
ท่านทั้งหลายจงศึกษาหาความรู้ตั้งแต่ในเปลจนถึงหลุมฝังศพ"
การจัดการเรียน โดยให้ความสำคัญของการเรียนรู้มิใช่อยู่ที่เนื้อหาสาระเพียงอย่างเดียว หากแต่อยู่ที่กระบวนการเรียนรู้ คือ วิธีการที่จะเรียนรู้ (
How
to learn ) ผู้ที่มีหน้าที่ส่งเสริมการเรียนรู้ต้องเปลี่ยนบทบาทจากผู้ให้ความรู้ ผู้สอน มาเป็นผู้อำนวยความสะดวกหรือสนับสนุนให้กำลังใจผู้เรียนได้สามารถสร้างองค์ ความรู้ด้วยตนเอง มีการปฏิบัติจริง ทุกขั้นตอนต้องมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนให้มากยิ่งขึ้นหรือเรียกอีกอย่าง หนึ่งว่า Learning by doing ตามความถนัดและความสนใจของแต่ละคน มีหลักการพัฒนาผู้เรียนให้ครบวงจร “5H” ซึ่งประกอบด้วย
Head คิดดี มีสติปัญญา มองโลกในแง่ดี Brain-based Learning
Hand ส่งเสริมพัฒนาการและทักษะต่างๆ
Heart จิตใจดี มีคุณธรรม จริยธรรม
Health สุขภาพดี มีพลานามัยที่สมบูรณ์
Humour อารมณ์ดี มีความสุข
เด็ก H จึงเกิดขึ้นในอุดมการณ์แห่งอัลอิสลาม โดยสร้างบรรยากาศและกลิ่นไอการเรียนรู้ให้รู้จักพระเจ้าเป็นอันดับแรก(Iman) ที่สอดประสานระหว่างองค์ความรู้จากโลกตะวันตกและองค์ความรู้จากโลกอิสลาม
สถานพัฒนาอัจฉริยภาพเด็กฮานีน
“อบอุ่นเหมือนบ้าน ดูแลดุจบุตรหลาน สร้างรากฐานการเรียนรู้คู่คุณธรรม”
- หลักสูตร :
ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบอิสลามมานุวัตร Islamizationโดยใช้หลักสูตร Intensive Arabic Malayu English Program (IAMEP) เป็นการดำเนินการในรูปแบบของการเรียนการสอน 4 ภาษา อย่างเข้มข้น ผสมกับทฤษฎีของเพียเจต์และมอนเตสเซอรี่ และเน้นการปลุกมหัจฉริยภาพของเด็ก(Awaken the Genius)
การสอนเน้น
- ปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งอีหม่าน
- บ่มเพาะจรรยามารยาทแบบอิสลาม
- ฝังรากตักวาในจิตใจ
- ใส่ใจอิบาดะห์เล็กๆ น้อยๆ
- สอดแทรกดุอาอฺในชีวิตประจำวัน
- มั่นเสริมภาษามลายู
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น