การจัดการศึกษาของสถาบันฮานีน


ท่านทั้งหลายจงศึกษาหาความรู้ตั้งแต่ในเปลจนถึงหลุมฝังศ"

การจัดการเรียน โดยให้ความสำคัญของการเรียนรู้มิใช่อยู่ที่เนื้อหาสาระเพียงอย่างเดียว หากแต่อยู่ที่กระบวนการเรียนรู้ คือ วิธีการที่จะเรียนรู้ ( How to learn ) ผู้ที่มีหน้าที่ส่งเสริมการเรียนรู้ต้องเปลี่ยนบทบาทจากผู้ให้ความรู้ ผู้สอน มาเป็นผู้อำนวยความสะดวกหรือสนับสนุนให้กำลังใจผู้เรียนได้สามารถสร้างองค์ ความรู้ด้วยตนเอง มีการปฏิบัติจริง ทุกขั้นตอนต้องมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนให้มากยิ่งขึ้นหรือเรียกอีกอย่าง หนึ่งว่า Learning by doing ตามความถนัดและความสนใจของแต่ละคน 


มีหลักการพัฒนาผู้เรียนให้ครบวงจร “5H” ซึ่งประกอบด้วย 


Head คิดดี มีสติปัญญา มองโลกในแง่ดี Brain-based Learning
Hand
ส่งเสริมพัฒนาการและทักษะต่างๆ
Heart
จิตใจดี มีคุณธรรม จริยธรรม
Health
สุขภาพดี มีพลานามัยที่สมบูรณ์
Humour
อารมณ์ดี มีความสุข 

เด็ก H จึงเกิดขึ้นในอุดมการณ์แห่งอัลอิสลาม โดยสร้างบรรยากาศและกลิ่นไอการเรียนรู้ให้รู้จักพระเจ้าเป็นอันดับแรก(Iman) ที่สอดประสานระหว่างองค์ความรู้จากโลกตะวันตกและองค์ความรู้จากโลกอิสลาม 

สถานพัฒนาอัจฉริยภาพเด็กฮานีน

อบอุ่นเหมือนบ้าน ดูแลดุจบุตรหลาน สร้างรากฐานการเรียนรู้คู่คุณธรรม” 


- หลักสูตร

ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบอิสลามมานุวัตร Islamization
โดยใช้หลักสูตร Intensive Arabic Malayu English Program (IAMEP) เป็นการดำเนินการในรูปแบบของการเรียนการสอน 4 ภาษา อย่างเข้มข้น ผสมกับทฤษฎีของเพียเจต์และมอนเตสเซอรี่ และเน้นการปลุกมหัจฉริยภาพของเด็ก(Awaken the Genius)



การสอนเน้น


  • ปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งอีหม่าน
  • บ่มเพาะจรรยามารยาทแบบอิสลาม
  • ฝังรากตักวาในจิตใจ
  • ใส่ใจอิบาดะห์เล็กๆ น้อยๆ
  • สอดแทรกดุอาอฺในชีวิตประจำวัน
  • มั่นเสริมภาษามลายู

ความคิดเห็น