หัวใจสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นกระบวนการ “Plan Do Review” การวางแผน (Plan) เพื่อเด็กจะได้ฝึกการคิดอย่างเป็นระบบ มีการตัดสินใจและคิดว่าจะทำอะไรต่อ การปฏิบัติ (Do) เด็กได้มีประสบการณ์ตรงกับสิ่งต่าง ๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
รวมถึงกิจกรรมการทบทวน (Review) ที่เป็นการนำสิ่งที่เด็กได้ทำมาคิดและเล่าสู่กันฟัง ที่เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ เด็กจะกล้าคิด กล้าแสดงออก รู้จักคิดตั้งคำถาม และเป็นผู้ฟังที่ดี ตลอดจนให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่เพื่อเสริมประสบการณ์และแบ่งปันข้อมูลที่สำคัญ อย่างการร้องเพลง เล่านิทาน การทำโครงการและทำงานแบบร่วมมือ เพื่อให้เด็กรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคม
และที่ขาดไม่ได้เลย คือ การจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนที่เหมาะสมกับกระบวนการเรียนรู้ของเด็กวัย 2-4 ขวบ ตามแนวทางกระบวนการ “HightScope” ที่มีการจัดการเรียนรู้ให้อยู่ในมุมต่าง ๆ เช่น มุมหนังสือ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบล็อก มุมบ้าน โดยมีโครงร่างหรือสัญลักษณ์รูปภาพสิ่งของที่วางไว้ เพื่อให้เด็กสามารถนำกลับมาเก็บไว้ที่เดิมเมื่อใช้เสร็จแล้วภายใต้คอนเซ็ป “ค้นหา ใช้ เก็บคืน”
รวมทั้งกิจกรรม “พานิทาน กลับบ้าน” ยังได้มีส่วนช่วยในการอ่านและปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้ปกครองทดแทนการบ้านแบบทั่วไปที่ยังไม่เหมาะกับพัฒนาการของเด็กวัยนี้ โดยผู้ปกครองจะบันทึกพฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กขณะอยู่ที่บ้านเพื่อให้ครูและโครงการได้ติดตามผลการเปลี่ยนแปลงของเด็ก รวมถึงกิจกรรมเยี่ยมบ้าน เพื่อให้ครูช่วยสะท้อนปัญหาที่จะนำมาพัฒนาแผนโครงการต่อไป
รวมถึงกิจกรรมการทบทวน (Review) ที่เป็นการนำสิ่งที่เด็กได้ทำมาคิดและเล่าสู่กันฟัง ที่เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ เด็กจะกล้าคิด กล้าแสดงออก รู้จักคิดตั้งคำถาม และเป็นผู้ฟังที่ดี ตลอดจนให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่เพื่อเสริมประสบการณ์และแบ่งปันข้อมูลที่สำคัญ อย่างการร้องเพลง เล่านิทาน การทำโครงการและทำงานแบบร่วมมือ เพื่อให้เด็กรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคม
และที่ขาดไม่ได้เลย คือ การจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนที่เหมาะสมกับกระบวนการเรียนรู้ของเด็กวัย 2-4 ขวบ ตามแนวทางกระบวนการ “HightScope” ที่มีการจัดการเรียนรู้ให้อยู่ในมุมต่าง ๆ เช่น มุมหนังสือ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบล็อก มุมบ้าน โดยมีโครงร่างหรือสัญลักษณ์รูปภาพสิ่งของที่วางไว้ เพื่อให้เด็กสามารถนำกลับมาเก็บไว้ที่เดิมเมื่อใช้เสร็จแล้วภายใต้คอนเซ็ป “ค้นหา ใช้ เก็บคืน”
รวมทั้งกิจกรรม “พานิทาน กลับบ้าน” ยังได้มีส่วนช่วยในการอ่านและปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้ปกครองทดแทนการบ้านแบบทั่วไปที่ยังไม่เหมาะกับพัฒนาการของเด็กวัยนี้ โดยผู้ปกครองจะบันทึกพฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กขณะอยู่ที่บ้านเพื่อให้ครูและโครงการได้ติดตามผลการเปลี่ยนแปลงของเด็ก รวมถึงกิจกรรมเยี่ยมบ้าน เพื่อให้ครูช่วยสะท้อนปัญหาที่จะนำมาพัฒนาแผนโครงการต่อไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น